Verra Công bố Bản sửa đổi Phương pháp luận CDM cho Xe điện và Xe Hybrid: Mở rộng Cơ hội Tín chỉ Carbon cho Giao thông Xanh
Verra, một tổ chức hàng đầu thế giới về tiêu chuẩn khí hậu, vừa công bố bản sửa đổi quan trọng đối với phương pháp luận AMS-III.C. – Xe điện và Xe Hybrid và Máy móc di động (VMR0014, v1.0). Đây là một bước tiến đáng kể nhằm mở rộng khả năng tạo tín chỉ carbon cho các dự án thúc đẩy xe điện và máy móc di động chạy điện, bao gồm cả máy móc xây dựng. Động thái này khuyến khích mạnh mẽ hơn việc chuyển đổi sang phương tiện và thiết bị công nghiệp phát thải thấp.
Tín chỉ Carbon và Cơ chế Phát triển Sạch (CDM)
Trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, tín chỉ carbon đóng vai trò là một công cụ tài chính thiết yếu. Mỗi tín chỉ đại diện cho việc một tấn carbon dioxide (CO2) tương đương đã được loại bỏ hoặc tránh phát thải vào khí quyển. Chúng tạo ra động lực kinh tế mạnh mẽ, khuyến khích các tổ chức và doanh nghiệp đầu tư vào các dự công nghệ và thực hành thân thiện với môi trường để bù đắp lượng phát thải của mình.
Một trong những cơ chế tiên phong trong lĩnh vực này là Cơ chế Phát triển Sạch (CDM), được thiết lập theo Nghị định thư Kyoto của Liên Hợp Quốc. CDM cho phép các quốc gia phát triển đạt được một phần mục tiêu cắt giảm khí thải bằng cách tài trợ các dự án giảm phát thải ở các quốc gia đang phát triển. Đổi lại, họ nhận về các Đơn vị Giảm Phát thải được Chứng nhận (CERs) – chính là các tín chỉ carbon CDM. Cơ chế này không chỉ thúc đẩy giảm phát thải toàn cầu mà còn khuyến khích chuyển giao công nghệ sạch và hỗ trợ phát triển bền vững tại các nước đang phát triển. Tuy cơ chế này đang được chuyển đổi và thay thế theo Điều 6.4 Thỏa thuận Paris về khí hậu, các tiêu chuẩn và phương pháp luận của CDM vẫn là nền tảng cho thị trường tín chỉ carbon quốc tế.
Verra và Tiêu chuẩn Carbon được Xác minh (VCS)
Verra là tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu thế giới, chuyên phát triển và quản lý các tiêu chuẩn uy tín cho hành động khí hậu và phát triển bền vững, bao gồm tiêu chuẩn tín chỉ carbon. Tiêu chuẩn nổi bật nhất của Verra là Chương trình Tiêu chuẩn Carbon được Xác minh (VCS). VCS thiết lập các quy tắc, yêu cầu và phương pháp luận chặt chẽ để đảm bảo rằng các dự án giảm phát thải carbon là có thật, có thể đo lường và được xác minh độc lập. Vai trò của Verra thông qua VCS là tạo dựng niềm tin và sự minh bạch trong thị trường carbon tự nguyện, kết nối hiệu quả các nguồn tài chính với các giải pháp khí hậu thiết thực trên toàn thế giới.
Mối tương quan giữa VCS và các Phương pháp luận CDM
Mặc dù CDM ra đời trong khuôn khổ thị trường carbon bắt buộc theo Nghị định thư Kyoto, nhiều phương pháp luận và kinh nghiệm quý báu từ CDM đã được các tiêu chuẩn tự nguyện như VCS của Verra tích hợp và phát triển. Verra thường xuyên xem xét và điều chỉnh các phương pháp luận CDM để phù hợp với yêu cầu của Chương trình VCS, đảm bảo tính liên kết, hiệu quả và đổi mới trong việc đo lường và xác minh giảm phát thải. Việc này không chỉ giúp các dự án carbon trong thị trường tự nguyện sử dụng các phương pháp tính toán đã được kiểm chứng mà còn tạo điều kiện cho các dự án đã được phát triển theo khuôn khổ CDM có thể chuyển đổi hoặc tiếp tục tạo ra tín chỉ carbon dưới tiêu chuẩn VCS, duy trì dòng chảy tài chính cho các sáng kiến khí hậu.
Chi tiết Bản sửa đổi Phương pháp luận AMS-III.C. của Verra
Phương pháp luận VMR0014– Xe điện và Xe Hybrid và Máy móc di động v1.0 mới được Verra công bố là một bản sửa đổi nhỏ nhưng quan trọng của phương pháp luận CDM AMS-III.C. ban đầu. Bản cập nhật này đã tích hợp các phản hồi từ cuộc tham vấn công chúng kéo dài từ ngày 24 tháng 4 đến ngày 26 tháng 5 năm 2025.
AMS-III.C. áp dụng cho các dự án đưa vào sử dụng các loại xe điện và/hoặc xe hybrid mới nhằm thay thế các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong vận tải hành khách và hàng hóa. Mục tiêu chính là khuyến khích phương tiện giao thông phát thải thấp, giảm thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Điểm đáng chú ý của bản sửa đổi là việc mở rộng phạm vi áp dụng của phương pháp luận để bao gồm máy móc di động chạy điện (EMM), chẳng hạn như máy móc xây dựng. Điều này bao gồm cả máy móc di động chạy điện bằng pin và hybrid cắm sạc, mở ra một phân khúc mới cho việc tạo tín chỉ carbon. VMR0014 sẽ thay thế AMS-III.C., phương pháp luận này đã bị vô hiệu hóa và không còn là một phương pháp độc lập trong Chương trình VCS. Các dự án muốn hoàn tất đăng ký dưới phương pháp luận AMS-III.C., v16.0 phải hoàn tất xác nhận trước ngày 31 tháng 7 năm 2026.
Kết luận
Việc Verra cập nhật phương pháp luận này thể hiện cam kết liên tục của tổ chức trong việc thích nghi và mở rộng các tiêu chuẩn nhằm hỗ trợ các giải pháp khí hậu đổi mới. Đối với Việt Nam và các quốc gia đang phát triển, đây là một tín hiệu tích cực, mở ra nhiều cơ hội hơn cho các dự án chuyển đổi sang xe điện và máy móc di động xanh để tạo ra tín chỉ carbon, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải quốc gia và toàn cầu, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững.