Những cập nhật mới về thị trường carbon Vương Quốc Anh (UK ETS) Quý II – 2025
Hệ thống Giao dịch Phát thải (ETS) của Vương quốc Anh: Mở rộng và Chuyển đổi Lớn
Hệ thống Giao dịch Phát thải (ETS) của Vương quốc Anh đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể. Bắt đầu từ tháng 7 năm 2026, ngành vận tải biển nội địa sẽ được đưa vào phạm vi áp dụng. Đến tháng 1 năm 2028, các cơ sở năng lượng từ chất thải và đốt rác cũng sẽ được bổ sung vào thị trường này. Đến năm 2029, loại bỏ khí nhà kính (GGRs) sẽ được tích hợp vào ETS, một bước nhằm đạt được sự cân bằng giữa đổi mới và tính toàn vẹn.
Kể từ khi rời EU vào năm 2021, Vương quốc Anh đã vận hành hệ thống ETS độc lập của riêng mình, tách ra khỏi hệ thống Giao dịch hạn ngạch phát thải EU ETS của Châu Âu. Hệ thống “giới hạn và giao dịch” này đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt về phát thải đối với các ngành công nghiệp thâm dụng carbon. Nếu một doanh nghiệp vượt quá giới hạn của mình, họ phải mua các khoản phụ cấp, thông qua đấu giá của chính phủ hoặc từ các đối tác. Nếu phát thải ít hơn? Họ có thể bán phần dư thừa của mình. Phương pháp dựa trên thị trường này khuyến khích giảm phát thải carbon đồng thời áp đặt chi phí đối với ô nhiễm.
Cho đến nay, ETS của Vương quốc Anh đã bao gồm ngành hàng không, điện lực và công nghiệp nặng. Nhưng sau các vòng tham vấn và áp lực ngày càng tăng để mở rộng trách nhiệm giải trình về khí hậu, chính phủ đã xác nhận biên giới tiếp theo của mình: vận tải biển, chất thải, và cuối cùng là loại bỏ carbon.
Vận tải biển nội địa được đưa vào ETS
Từ ngày 1 tháng 7 năm 2026, tất cả vận tải biển thương mại nội địa sẽ phải tuân thủ ETS. Điều này bao gồm cả khí thải tại bến, không có ngoại lệ đối với metan, oxit nitơ hoặc bất kỳ loại khí nhà kính nào khác. Trong số 64 bên liên quan được tham vấn, phần lớn đã ủng hộ mốc thời gian và phạm vi này.
Tuy nhiên, đừng mong đợi vận tải biển quốc tế sẽ làm theo. Thay vào đó, Vương quốc Anh đang hợp tác với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), tổ chức đang triển khai một khoản phí phát thải toàn cầu. Cách tiếp cận này nhằm mục đích tránh trùng lặp và ngăn chặn “các ưu đãi sai lệch” giữa các hệ thống chồng chéo.
Theo kế hoạch của IMO, dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10 năm 2025 và có hiệu lực từ năm 2028, các tàu lớn phải giảm cường độ phát thải 30% vào năm 2035 và 65% vào năm 2040, so với mức năm 2008. Việc không tuân thủ sẽ khiến các hãng vận tải phải trả giá đắt: tiền phạt bắt đầu từ 100 đô la mỗi tấn CO₂ vượt quá và có thể tăng lên 380 đô la đối với các vi phạm lớn.
Năng lượng từ chất thải và Đốt rác
Các hoạt động thu hồi năng lượng từ chất thải và đốt rác sẽ là đối tượng tiếp theo được đưa vào ETS. Mặc dù việc đưa vào ETS chính thức sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2028, nhưng lĩnh vực này sẽ bước vào giai đoạn chuyển tiếp vào ngày 1 tháng 1 năm 2026 thông qua một chương trình giám sát, báo cáo và xác minh (MRV) tự nguyện. Điều này sẽ bao gồm cả khí thải từ quá trình đốt cháy và các quá trình liên quan.
Hơn 200 tổ chức đã phản hồi cuộc tham vấn. Trong khi 60% ủng hộ việc đưa ngành chất thải vào, nhiều hội đồng địa phương đã bày tỏ lo ngại về áp lực chi phí, đặc biệt khi ngân sách thắt chặt và nhu cầu về cơ sở hạ tầng tăng lên.
Có một lý do rõ ràng đằng sau động thái này: lượng khí thải từ đốt chất thải đã tăng vọt trong những năm gần đây. Từ chỉ 2 triệu tấn CO₂e vào năm 2012, lượng khí thải đã tăng lên 7 triệu tấn vào năm 2021, và chúng tiếp tục tăng. ETS tìm cách đảo ngược quỹ đạo này bằng cách khuyến khích các thực hành quản lý chất thải sạch hơn.
“Kết quả của việc chuyển hướng chất thải còn lại ra khỏi bãi chôn lấp, lượng khí thải từ đốt chất thải đã tăng từ hai triệu lên bảy triệu tấn CO2e trong giai đoạn 2012-2021 và tiếp tục tăng,” phản hồi tham vấn nêu rõ.
Tích hợp loại bỏ khí nhà kính (GGRs)
Sự mở rộng lớn thứ ba nhắm mục tiêu vào một loại nguồn phát thải khác, hay đúng hơn, bể chứa phát thải. Từ tháng 1 năm 2029, loại bỏ khí nhà kính sẽ đủ điều kiện theo ETS của Vương quốc Anh. Nhưng với một hạn chế quan trọng: chúng phải thay thế, không bổ sung các khoản phụ cấp hiện có.
Nói cách khác, cứ mỗi tấn GGR được thêm vào ETS, một tấn khí thải phải được loại bỏ khỏi hệ thống. Giới hạn tổng thể sẽ không thay đổi.
Không phải tất cả các hình thức loại bỏ đều đủ điều kiện. Để được tính, chúng phải là vĩnh viễn, bền vững trong ít nhất 200 năm, và được xác minh đầy đủ, sau khi quá trình cô lập đã diễn ra, không có tín dụng trả trước cho những lời hứa trong tương lai.
Chỉ các dự án GGR có trụ sở tại Vương quốc Anh mới đủ điều kiện cho khoản thưởng này. Ngoài ra, Cơ quan ETS dự kiến sẽ tạo ra một “hồ đệm”, một khoản dự trữ các loại bỏ đã được xác minh có thể đóng vai trò là mạng lưới an toàn nếu các dự án hoạt động kém hoặc carbon được lưu trữ bị giải phóng.
Những mở rộng này là một phần của quá trình hiệu chỉnh rộng lớn hơn của ETS của Vương quốc Anh, phù hợp với tham vọng không phát thải ròng. Chính phủ đặt mục tiêu cắt giảm phân bổ giấy phép carbon hàng năm 45% vào năm 2027 (so với năm 2023), với mức giảm sâu hơn nữa vào năm 2030. Việc đưa các lĩnh vực mới và công nghệ loại bỏ vào được thiết kế để đảm bảo ETS vẫn mạnh mẽ và phù hợp.
Một sự thay đổi hoàn toàn trong bối cảnh đang đến. Vương quốc Anh không chỉ thắt chặt giới hạn của mình; họ đang định hình lại chính các quy tắc của nền kinh tế carbon, giao dịch không chỉ về phát thải mà còn về đổi mới, trách nhiệm giải trình và quản lý khí hậu dài hạn.
Tại Việt Nam, vừa qua, Chính Phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp lý nêu rõ lộ trình xây dựng Hệ thống giao dịch hạn ngạch phát thải (ETS) dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của nhiều nước phát triển trên thế giới.